TRANG CHỦTIN TỨC - SỰ KIỆNHÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNGHỎI ĐÁP TƯ VẤNLIÊN HỆ - GÓP ÝBÁO CHÁY, CỨU NẠN, CỨU HỘ VIDEO CLIP
Thứ tư, 20/10/2021 HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TẠI CÔNG TY TNHH NATSTEEL VINA   |  MÁY BƠM TUABIN (TURBO EJECTOR PUMP) ƯU ĐIỂM VÀ NHỮNG ỨNG DỤNG TRONG CHỮA CHÁY VÀ CNCH   |  KÍNH GỬI CHÚ – “SOÁI CA PCCC” CỦA CHÁU   |  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC DÂN VẬN VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN TRONG HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ AN NINH TRẬT TỰ CỦA LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  GIỚI THIỆU
Giới thiệu chung
Chức năng nhiệm vụ
Ban lãnh đạo
Sơ đồ tổ chức
  CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC
Mẫu đơn - Tờ khai
Góp ý - Cải cách hành chính
Bộ thủ tục hành chính PCCC
  VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Luật - Pháp lệnh PCCC
Chỉ thị - Quyết định
Thông tư - Nghị định
Các tiêu chuẩn PCCC
  THÔNG TIN TỔNG HỢP
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ
Tin tức PCCC trong nước
Chữa cháy
Huấn luyện- Đào tạo
Diễn đàn chiến sỹ
  KIẾN THỨC PCCC&CNCH
Kiến thức PCCC&CNCH
Khoa học công nghệ
  LIÊN KẾT WEBSITE
Trang chủ >> Kiến thức PCCC&CNCH >>Kiến thức PCCC&CNCH
Thứ ba, 21/09/2021
FaceBook Google Twitter | In bài viết
ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC
Năm học mới đã bắt đầu, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh đến trường học trực tiếp. Không như trước đây chỉ có bàn ghế, bảng đen, phấn trắng, ngày nay các trường học đều được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, nhiều phương tiện tiên tiến để phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Nhiều trường học rộng lớn còn phân rõ các khu học tập, khu bếp, căng tin, nhà kho, khu để xe, với sự tập trung của số lượng lớn giáo viên, học sinh, nhân viên phục vụ…, tạo ra những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong trường học mà nếu không may xảy ra hỏa hoạn sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cả về tính mạng con người và tài sản, cơ sở vật chất của trường.

Các vật dụng dễ cháy tồn tại trong trường học có thể kể đến là chăn chiếu, bàn ghế, thiết bị điện tử phục vụ học tập, đồ dùng dạy học…, ngoài ra tại khu bếp còn có thể tồn tại dầu đốt, khí gas dễ cháy, xăng xe tại khu để xe.

Vì vậy, bên cạnh việc vừa tổ chức giảng dạy truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh, vừa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Ban giám hiệu các nhà trường, các thầy cô giáo cần quan tâm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh thực hiện tốt công tác PCCC cụ thể như:

- Thực hiện đầy đủ thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra trong quá trình thi công tác hạng mục PCCC, nghiệm thu, đến quá trình sử dụng.

- Trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình khí CO2, bình bột chữa cháy  để đảm bảo về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng chữa cháy.

- Tất cả các trường học phải có nội quy PCCC, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em và học sinh khi có cháy xảy ra. Phương án  phải được tổ chức học tập, diễn tập, tổ chức rút kinh nghiệm. Hàng năm khi có sự thay đổi, hoăc sau mỗi lần thay đổi phải được bổ sung vào phương án cho phù hợp.

- Các trường học có nhà nhiều tầng nên có bảng chỉ dẫn trên đường thoát nạn trên lối và đường thoát nạn.

- Không được để học sinh tự ý sử dụng điện, nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.

- Yêu cầu đối tượng sử dụng phải kiểm tra ngắt hết điện trước khi đóng cửa. Lực lượng bảo vệ nhà trường có trách nhiệm kiểm tra lại.

 

Ảnh: Tuyên truyền PCCC cho học sinh trường THPT Dương Tự Minh-TPTN

- Đối với phòng máy vi tính:

+ Tại các phòng máy tính phải có nội quy quy định việc sử dụng máy tính trong học tập, nghiên cứu.

+ Có chế độ kiểm tra định kỳ phát hiện những khuyết tật có thể dẫn đến sự cố phát sinh nguồn nhiệt gây cháy của hệ thống thiết bị máy tính và hệ thống thiết bị điện.

+ Khi lắp đặt thêm các thiết bị điện như máy tính, điều hòa, máy hút ẩm… phải tính toán đến khả năng chịu tải của dây dẫn.

+ Cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy.

+ Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động cho phòng máy tính.

+ Tại mỗi phòng máy tính phải có quy định an toàn PCCC.

- Đối với các trường mầm non, tiểu học học sinh học bán trú, nội trú có khu vực bếp ăn

+ Tại các bếp ăn phải có các nội quy, quy định về PCCC, quy trình vận hành đường ống khí dầu mỏ hóa lỏng.

+ Khu vực để bình chứa khí dầu mỏ hóa lỏng phải thông thoáng, cao hơn khu vực xung quanh, có tường bảo vệ. Thường xuyên kiểm tra khả năng chịu áp, hệ thống van khóa của đường ống cấp khí.

+ Hệ thống điện chiếu sáng và sử dụng đun nấu phải được tính toán, có thiết bị bảo vệ trên mỗi hệ thống.

+ Cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy phù hợp cho từng khu vực trong bếp ăn, căng tin.

+ Người làm việc ở khu vực bếp ăn phải có kiến thức PCCC, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC.

+ Tại mỗi bếp ăn phải có quy định an toàn PCCC.

- Đối với khu vực nhà xe

+ Lực lượng bảo vệ phải thường xuyên canh gác, giám sát các xe trong khu vực nhà xe. Kiểm tra tình trạng chủ xe quên chìa khóa trên xe. Chủ động xử lý tình huống phát sinh cháy nổ trong ga ra xe.

+ Hệ thống điện phải an toàn phải được tính toán, có thiết bị bảo vệ trên mỗi hệ thống.

+ Cần trang bị các loại bình bột chữa cháy trong ga ra xe, treo ở vị trí dễ thấy, dễ lấy.

+ Tại nhàxe phải có quy định an toàn PCCC.

- Khi có cháy xảy ra phải chủ đông thực hiện nhiệm vụ chữa cháy. Triển khai toàn bộ lực lượng, phương tiện chữa cháy hiện có để chủ động khống chế dập tắt đám cháy.

Khi xảy ra cháy cần chú ý:

- Thông báo cho mọi người biết có cháy xảy ra. Báo cháy 114.

- Nhanh chóng tổ chức cho học sinh thoát nạn an toàn.

Cần lưu ý hướng dẫn mọi người di chuyển từ tầng trên xuống dưới, tập kết mọi người thành khối cán bộ, giáo viên, lớp học sinh, sinh viên. Trong trường hợp khẩn cấp không thoát được theo cầu thang thì hướng dẫn thoát ra các lối ra ban công, ra mái và thông báo mọi người biết để ứng cứu. Đặc biệt đối với các cháu thuộc các nhà trẻ, trường mầm non khi có sự cố thường hoảng loạn có thể dẫn đến việc không thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên nên cần vừa kết hợp hướng dẫn tự thoát nạn đồng thời vừa phải huy động người để tổ chức thoát nạn.

- Tổ chức chữa cháy tại chỗ:

          + Lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ, giáo viên đều phải chủ động phải tổ chức triển khai phương tiện chữa cháy đã được trang bị nhanh chóng dập tắt đám cháy.

+ Triển khai các họng nước chữa cháy (nếu có) tấn công dập tắt ngọn lửa, ngăn chặn cháy lan.

Lưu ý, chỉ triển khai nước chữa cháy khi đảm bảo rằng hệ thống điện đã được ngắt và trong trường hợp phòng máy tính, thư viện không còn phương tiện bình chữa cháy để dập cháy.

           Trường học là nơi nuôi dưỡng, đào tạo các thế hệ tương lai dựng xây đất nước. Nơi đây, mỗi cá nhân có thể tích lũy được kiến thức cơ bản nhất để có thể bước những bước xa hơn trong cuộc sống sau này. Kỹ năng mà mỗi cá nhân tích lũy có thể thông qua kiến thức giảng dạy nhưng cũng có thể có được qua những hình ảnh trực quan của nhà trường. Do vậy, đề nghị BGH các nhà trường quan tâm, tổ chức tuyên truyền cho học sinh phù hợp với các cấp học, bậc học những kiến thức cơ bản về công tác PCCC&CNCH, trang bị cho các em có những kỹ năng cơ bản về PCCC và thoát nạn để đảm bảo an toàn trong cuộc sống./.

Thục Anh- PC07
XEM THÊM
QUY TRÌNH XỬ LÝ KHI CÓ CHÁY (21/09/2021)
Lối và đường thoát nạn: Khái niệm và một số yêu cầu theo quy định tại QCVN 06: 2021/BXD (06/08/2021)
Làm gì nếu bạn gặp sự cố cháy xe ô tô? (22/08/2019)
  THÔNG BÁO
Không có thông báo nào!
  VIDEO CLIP
Chuyên mục An toàn PCCC số tháng 01 2018
Chuyên mục An toàn PCCC số tháng 12 2017
  THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập 2
Truy cập hôm nay 92
Tổng lượt truy cập 396284